Xác định công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Ngay từ đầu năm 2024, Đảng ủy xã Tam Phước đã đưa nội dung này vào chỉ tiêu Nghị quyết 2024, cùng với đó chỉ đạo chuyển đổi vị trí công tác phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ nên bước đầu địa phương đã triển khai thực hiện đạt được một số kết quả, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính.
Các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã được cán bộ, công chức hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả nhiệt tình, thuận lợi và đúng quy định; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã đi vào nề nếp. Việc công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc.
UBND xã đã đầu tư trang thiết bị đáp ứng được nhu cầu của cán bộ và công dân: bố trí máy tính, máy scan dành cho công dân khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến củng như bắt hệ thống nước lọc, máy điều hòa để phục vụ cho công dân.
- Việc cập nhật, công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định; Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: UBND xã đã niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quy định của UBND tỉnh tại bảng Niêm yết của Bộ phận TN&TKQ và trên Trang thông tin điện tử xã.
Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, Thực hiện việc công khai, xin lỗi của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Đến nay: 100% TTHC được chuẩn hóa và cập nhật công khai đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử xã; được tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trừ các TTHC đặc thù).
- Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trong 9 tháng đạt trên 98 % trên tổng số hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND xã tiếp nhận được giải quyết trước hạn đúng hạn trên 98 %; tỷ lệ người dân thanh toán trực tuyến trên 50 %.
UBND xã chưa nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, doanh nghiệp và người dân về quá trình giải quyết TTHC, thực thi công vụ của CBCC làm việc tại đơn vị. Các thủ tục hành chính được cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận “1 cửa” rút ngắn thời gian so với quy định. Cụ thể như các trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn (trừ trường hợp cần phải xác minh) … được thực hiện và trả kết quả ngay trong ngày làm việc để thuận tiện cho công dân.
Có được kết quả bước đầu như vậy là nhờ sự quan tâm của các cấp các ngành, sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự nỗ lực của cán bộ công chức được giao nhiệm vụ làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và giao trả hồ sơ xã Tam Phước.
Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ nói trên còn có những tồn tại hạn chế đó là
Công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số chưa có chiều sâu. Sự vào cuộc của các hội đoàn thể chưa nhiều. Người dân vẫn còn chưa nhận thức đúng, chưa hiểu hết được các tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại. Chưa phát huy được vai trò của Tổ công nghệ cộng đồng.
Để thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trong thời gian tới cần phát huy hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền về công tác chuyển đổi số. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng phải là tiên phong trong công tác chuyển đổi số.
Giao nhiệm vụ các đoàn thể tham gia tích cực vào công tác hướng dẫn người dân về chuyển đổi số, trọng tâm vào các nội dung dụ thể như: hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đăng ký định danh và xác thực điện tử mức độ 2, thanh toán trực tuyến…
Thường xuyên tuyên truyền trong toàn thể cán bộ đảng viên, nhân dân trên địa bàn xã thông qua các hội nghị, các buổi họp dân và trên hệ thống phát thanh của xã và Trang Thông tin điện tử của xã về công tác cải cách thủ tục hành chính.
- Thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; Không ngừng đổi mới tác phong, lề lối làm việc, tiếp dân của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.
- Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại xã, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.
Tác giả bài viết: Bộ phận Một cửa
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn